“โทฟุซัง” ตอกย้ำผู้นำพรีเมี่ยมน้ำนมถั่วเหลืองตัวจริง ตอบโจทย์เทรนด์รักสุขภาพ
มาแรง ตั้งเป้าปี 2559 โต 200 เปอร์เซ็นต์
12 ตุลาคม 2558 – กรุงเทพฯ โทฟุซัง ผู้นำผลิตภัณฑ์น้ำนมถั่วเหลืองเกรดพรีเมี่ยมเผยรายได้ 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ยอดโตต่อเนื่อง 300 % ตั้งเป้ายอดขายปีหน้าโต 200 % พร้อมขยายโรงงานรองรับกลุ่มคนรักสุขภาพในประเทศที่เพิ่มมากขึ้น
นายสุรนาม พานิชการ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โทฟุซัง จำกัด เปิดเผยถึงธุรกิจน้ำนมถั่วเหลือง “โทฟุซัง” ว่า เริ่มต้นจากการที่ชอบทานนมถั่วเหลือง (น้ำเต้าหู้) รถเข็นอยู่เป็นประจำ แต่ร้านที่ขายจะต้องเลือกร้านค้าที่สะอาด และอร่อย ซึ่งทำให้เสียเวลาในช่วงเวลาเช้าที่เป็นช่วงเร่งด่วนมาก จึงลองศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าประเภท นมถั่วเหลือง ว่าทำไมรสชาติ และกลิ่นของสินค้าสำเร็จรูปทั่วไปจึงเหมือนกับน้ำเต้าหู้ชื่อดังหลายเจ้า จึงพบว่า นมถั่วเหลืองหลายๆชนิด มีการผสมสารเคมี น้ำมัน นมผง หรือสารปรุงแต่งต่างๆ เพื่อให้รสชาติเป็นเอกลักษณ์และลดต้นทุนในการผลิต จึงคิดว่าถ้าเราทำสินค้าที่ไม่ผสมสารปรุงแต่งใดๆ และทำให้ได้รสชาติดั้งเดิม น่าจะมีกลุ่มลูกค้าที่สนใจเช่นกัน
“หลังจากนั้นได้ทำวิจัยกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ Innovative house ในการพัฒนาสินค้าอยู่ 9 เดือน เพื่อให้ได้สินค้าตัวแรกออกสู่ตลาดในปี 2554 คือ นมถั่วเหลืองผสมฟองเต้าหู้โปรตีนสูง ซึ่งมีผลตอบรับดีมาก และได้รับรางวัลชนะเลิศ การออกแบบนวัตกรรม ด้านอาหาร จากสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติในปีถัดมา โดยมีจุดเด่นคือ ไม่ใส่สารเคมี สี กลิ่น รส ไม่ใส่น้ำมัน และใช้น้ำตาลไม่ฟอกสีปริมาณต่ำ เพื่อเจาะกลุ่มเป้าหมายคือตลาดคนรักสุขภาพ ที่อยากจะทานนมถั่วเหลือง รสชาติคั้นสดๆ”
สำหรับมูลค่าตลาดรวมของนมถั่วเหลืองพร้อมดื่มในประเทศไทย ปี 2557 มีมูลค่าประมาณ 14,500 ล้านบาท (euromonitor) โดยคิดเป็นกล่อง UHT ประมาณ 84% แบบขวดแก้วประมาณ 13 % และอีกประมาณ 3 % เป็นรูปแบบพาสเจอรไรส์ (รูปแบบคั้นสด) ซึ่งโทฟุซัง เป็นผู้เล่นหลักในตลาดนมถั่วเหลืองแบบคั้นสด โดยสินค้าต้องแช่ตู้เย็นตลอดเวลา มีส่วนแบ่งการตลาดอยู่ประมาณ 60% ของตลาดรวมใน กลุ่มนี้
“แบรนด์เราเน้นสินค้ากลุ่มคั้นสดมากที่สุดในทุกตัว ซึ่งเราตั้งใจกับสินค้ากลุ่มนี้มาก เพราะว่ายังมีโอกาสเติบโตสูง แต่ก็มีข้อจำกัดคือสินค้าต้องแช่ตู้เย็นตลอดเวลา เพราะอาจจะเสียหายได้ โดยมีอยู่ 8 ชนิดในกลุ่มพาสเจอรไรส์ ทั้งรูปแบบขวดเล็ก 225 ml ขนาดกลาง 325,350ml ซึ่งจะมีหลากหลายรสชาติ เช่น รสดั้งเดิม , รสผสมฟองเต้าหู้สด , รสฟักทองญี่ปุ่น , รสงาดำ งาขาวคั่วบด รวมทั้งมีขนาดใหญ่ 1,000 ml เพื่อตอบสนองความต้องการกลุ่มลูกค้า โรงแรม โรงพยาบาล ร้านอาหาร”
“ปัจจุบันโทฟุซังผลิตนมถั่วเหลืองอยู่ประมาณ 50,000-80,000 ขวดต่อวัน โดยรายได้ 9 เดือน (ม.ค.-ก.ย.) ยอดโตต่อเนื่อง 300 % จากยอดขาย มีรายได้รวมอยู่ที่ 140 ล้านบาท โดยคาดว่าในช่วงเทศกาลกินเจ จะมียอดขายเพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่าตัวมากกว่าช่วงปกติ เนื่องจากผลิตภัณฑ์น้ำนมถั่วเหลืองโทฟุซังไม่การผสมนมผง ซึ่งถือว่าเป็นนมถั่วเหลือง 100% โดยปีนี้ได้เพิ่มผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ 7-Eleven อีก 2 รสชาติ ได้แก่ น้ำเต้าหู้รสฟักทองญี่ปุ่น, น้ำเต้าหู้ผสมเม็ดแมงลัก ส่วนกลยุทธ์การตลาดในปี 2559 โทฟุซังจะโฟกัสตามช่องทางโมเดิร์นเทรดที่มีอยู่ให้ดียิ่งขึ้น เช่น 7-Eleven, Tesco, Big-C, Tops และร้านสุขภาพต่างๆ โดยยังคงเน้นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นผู้หญิงอายุ 16 ปีขึ้นไป และกลุ่มคนรักสุขภาพ พร้อมขยายโรงงาน โดยใช้งบลงทุน 9 ล้านบาท บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ ที่ จ.สมุทรสาคร เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตตอบสนองอัตราการเติบโตของแบรนด์ และความต้องการของลูกค้าเพราะปัจจุบันกระแสรักสุขภาพและกินคลีนกำลังมาแรง โดยตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 200 %”
นอกจากนี้การดีไซน์ออกแบบบรรจุภัณฑ์และภาพลักษณ์ของน้ำนมถั่วเหลืองโทฟุซังยังได้ศิลปินคนดัง สมนึก คลังนอก มาร่วมออกแบบผลิตภัณฑ์ทั้งในเรื่องโลโก้สินค้า, คาแรคเตอร์ของแบรนด์ ฯลฯ
https://www.facebook.com/tofusan หรือ http://www.thetofusan.com