ททท. ฟื้นภาพลักษณ์ความเชื่อมั่นเที่ยวไทยในตลาดเอเชีย
ผู้ว่าฯ “ยุทธศักดิ์” นำทีมฝ่ายบริหาร ททท.ลุยสร้างความแกร่งภาพลักษณ์ฟื้นความเชื่อมั่นเที่ยวไทยในตลาดเอเชีย 22 ก.ย.นี้เตรียมเปิดราชประสงค์ต้อนรับ 2 ดาราดัง “เยิ่น ต๊ะ หัว-หมีเซียะ” บินลัดฟ้าขอมาสักการะพระพรหม 24 ก.ย.พร้อมใช้เวที JATA Tourism Expo Japan 2015 จับเข่าคุยกับท็อปเท็นเอเย่นต์และสื่อทั่วญี่ปุ่น
นายยุทธศักดิ์ สุภสร” ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ร่วมกับทีมบริหารของ ททท.ทุกฝ่าย วางแผนสร้างความแข็งแกร่งภาพลักษณ์ท่องเที่ยวไทย โดยเตรียมทยอยทำต่อเนื่องตลอด 4 เดือนนี้ ระหว่างกันยายน-ธันวาคม 2558 เริ่มจากวันที่ 22 กันยายน นี้ ททท.ได้รับเกียรติจากดาราฮ่องกงชื่อดังไปทั่วโลก เยิ่น ต๊ะ หัว และหมีเซียะหรือมิเชล ยิม จะเดินทางมาสักการะพระพรหม ราชประสงค์ เวลา 16.00-18.00 น.เพื่อตอกย้ำชาวฮ่องกงให้กลับมาท่องเที่ยวไทยตามปกติ หลังจากตลาดเอเชียได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ จากนั้นวันที่ 24 กันยายน นี้ จะร่วมคณะไปกับนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เดินทางไปงาน JATA Tourism Expo Japan 2015 ณ ประเทศญี่ปุ่น ซึ่งการจัดงานจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 24-27 กันยายน นี้ เตรียมใช้โอกาสดังกล่าวนำเสนอรายละเอียดมาตรการความปลอดภัยกับเอกชนท่องเที่ยวและองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (JETRO) เพื่อปลุกความเชื่อมั่นชาวญี่ปุ่นมาท่องเที่ยวเมืองไทยด้วยความสบายใจ
รวมทั้งจะเพิ่มความเข้มข้นนำเสนอโฆษณาประชาสัมพันธ์โครงการ กิจกรรม ด้านการตลาด การสร้างภาพลักษณ์ โดยร่วมมือกับทุกเครือข่ายที่ ททท.เข้าร่วมในเวทีนานาชาติรายการใหญ่ระดับโลก อาทิ World Travel Mart :WTM 2015 เดือนพฤศจิกายน นี้ ที่สหราชอาณาจักร และอีกหลายสำคัญ ๆ ทั่วโลก
นายศุกรีย์ สิทธิวนิช” รองผู้ว่าการด้านสื่อสารการตลาด ททท.กล่าวว่า ได้ทำงานร่วมกับสายการบินต่าง ๆ อย่าง ไทยแอร์เอเชีย ไทยสไมล์ นกแอร์ บางกอกแอร์เวย์ส ผู้ประกอบหลายกลุ่ม ออกแบบแพกเกจให้นักท่องเที่ยวเลือกซื้อตลอดทุกเดือน เริ่มเดือนกันยายนนี้ นำร่องทำโครงการ“กอดเมืองไทยให้หายเหนื่อย” รณรงค์ให้เกิดความรักสามัคคี ออกมาเดินทางไปพบปะพี่น้องชาวต่างจังหวัด ช่วยกระจายรายได้สู่ชุมชน โดยทำควบคู่ไปกับกิจกรรมการขาย “โครงการ 12 เมืองต้องห้ามพลาด พลัส” ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการขยายพื้นที่ท่องเที่ยวจาก 12 เป็น 24 จังหวัด “โครงการเขาเล่าว่า” ร้อยเรื่องราวสถานที่ ชุมชน ตำนานแต่ละแห่งซึ่งมีความหลากหลายน่าสนใจแตกต่างกันไป เดือนตุลาคม โหมส่งเสริมท่องช่วงเที่ยวออกพรรษา เดือนพฤศจิกายนจัด “สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง” ทุกแห่งจะจุดพลุพร้อมกันทั่วประเทศ ปีนี้ในกรุงเทพฯ ทุกเขตจะประดับไฟยิ่งใหญ่กว่าทุกปี โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวที่สร้างขึ้นริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ เอเชียทีค ตลาดยอดพิมาน ท่ามหาราช ส่วน ททท.จะจัดงานบริเวณ “สวนนคราภิรมย์” และจังหวัดต่าง ๆ จะโชว์ความยิ่งใหญ่งานลอยกระทง อาทิ ในอุทยานประวัติศาสตร์จ.สุโขทัย ยี่เป็ง จ.เชียงใหม่ ไหลเรือไฟในแม่น้ำโขง จ.นครพนม
วันที่ 27 กันยายน 2558 นี้ ททท. เตรียมจัดกิจกรรมประกาศ “รางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย : Thailand Tourism Awards 2015” จัดมาเป็นปีที่ 20 แล้ว สำหรับปีนี้มีชุมชนทั่วประเทศผ่านการคัดเลือกเข้ารับรางวัล เพื่อยืนยันมาตรฐานความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยวครอบคลุมด้านต่าง ๆ ทั้งสถานที่ท่องเที่ยว ห้องพัก สินค้าชุมชนท้องถิ่น เทศกาลต่าง ๆ จากนั้น ททท.จะช่วยต่อยอดช่วยทำการตลาดนำไปเสนอในงานเทศกาลเที่ยวเมืองไทย และงานเทรดต่างประเทศ
นางศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์” ผู้อำนวยการ ททท.ภูมิภาคเอเชียตะวันออก กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดเอเชียที่เข้ามาท่องเที่ยวไทย หลังเหตุการณ์ระเบิดราชประสงค์ผ่านมาเดือนเศษเริ่มดีขึ้นตามลำดับ เริ่มจากจีน ในงาน CITIE ที่มณฑลกวางโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ในช่วงระหว่างวันที่ 11-13 กันยายน 2558 เริ่มงานวันแรกเพียงวันเดียวชาวจีนซื้อทัวร์มาไทยผ่าน CGZL บริษัทเดียวซึ่งรัฐบาลจีนถือหุ้นใหญ่ทำยอดขายทะลุ 1 ล้านหยวน ส่วนฮ่องกงตั้งเป้าหมายตลอดปีนี้ รายได้ไว้ 36,953 ล้านบาท จากจำนวน 7.5 แสนคน ระหว่างนี้ ททท.เน้นการประชาสัมพันธ์เพื่อดึงอารมณ์ความรู้สึกนักท่องเที่ยวให้กลับมาก่อน ช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้จึงเริ่มทำตลาดนำผู้ประกอบการฮ่องกง 14 รายเปิดบูธขายเที่ยวไทย สำหรับญี่ปุ่น ช่วงงาน JATA ได้เชิญบริษัทท่องเที่ยวญี่ปุ่นระดับท็อปเท็น10 แห่ง สื่อมวลชน 20 คน พบปะพูดคุยกับผู้ว่าการ ททท.
“สำหรับวันที่ 22 กันยายน นี้ ประเทศไทยได้รับการสนับสนุนจากดาราดังฮ่องกงที่มีชื่อเสียงโด่งดังระดับโลก ทั้งเยิ่น เต๊อะ หัว และ หมีเซียะ ซึ่งทั้งสองคนเดินทางมาโดยไม่ได้คิดค่าใช้จ่ายใดๆ เลย ทว่ามาด้วยความรักและมีความมุ่งมั่นจะช่วย ททท.ฟื้นฟูความเชื่อมั่นตอกย้ำให้ชาวฮ่องกงมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการตัดสินใจกลับมาท่องเที่ยวเมืองไทยได้ตลอดทั้งปี โดยเฉพาะหมีเซียะมีกำหนดการจะมารำหน้าศาลพระพรหมด้วยในช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. จึงนับเป็นเรื่องภาพลักษณ์ดี ๆ ของไทย”
“ส่วนนักท่องเที่ยวสาธารณรัฐประชาชนจีน ตามรายงานจากบริษัทตัวแทนนำเที่ยวในจีนยืนยันชัดเจนว่านักท่องเที่ยวแห่ซื้อแพกเกจเดินทางช่วง 4 เดือนปลายปีนี้เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จึงไม่น่าจะเป็นห่วงเพราะทั้งรายได้และจำนวนนักท่องเที่ยวมีแนวโน้มจะทำได้ใกล้เคียงเป้าหมาย 6 ล้านคน”นางศรีสุดากล่าว