อสมท เปิดแผนเดินหน้า ปรับใหญ่กลยุทธ์ธุรกิจโทรทัศน์
รีเฟรช แบรนด์ช่อง “9 MCOT HD”
อสมท ปรับลุค ช่อง 9 MCOT HD รุกผลิตรายการใหม่ ขยายฐานผู้ชมสู่คนรุ่นใหม่ พร้อมจับมือพันธมิตร ทรูวิชั่นส์และ เนชั่น ปั้นรายการ ปั๊มรายได้พร้อมเตรียมบิ๊กโปรเจ็กต์ The Creator สร้างปรากฎการณ์สู่ผู้นำ “คอนเทนท์ครีเอเทอร์”วันนี้ (9 กันยายน) เวลา 14.00 น. ณ ชั้น 8 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ นายศิวะพร ชมสุวรรณ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยภายในงานแถลงข่าวทิศทางการดำเนินธุรกิจของ อสมท ว่า “อสมท ต้องการขยายฐานผู้ชมเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ ให้มากยิ่งขึ้น จึงปรับภาพลักษณ์แบรนด์ของช่อง MCOT HD ให้ทันสมัย ด้วยการ “รีเฟรช แบรนด์” ปรับภาพลักษณ์ของ ช่อง 9 MCOT HD ควบคู่ไปกับการเสริมทัพคอนเทนท์ที่อัดแน่นด้วยสาระบันเทิงดูสนุก สร้างความสุขให้กับทุกคน ภายใต้สโลแกน “เปิดโลกกว้างสร้างความสุข” โดยจะใช้ฤกษ์ดี วันที่ 9 เดือน 9 ในการรีเฟรช แบรนด์ ดังกล่าว นอกจากนี้ ยังได้ปรับ Mood & Tone บนหน้าจอให้มีความสนุกและทันสมัยขึ้นอีกด้วย ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะสามารถขยายฐานผู้ชมให้มากขึ้นได้อย่างแน่นอน ส่วนโลโก้ อสมท ที่ใช้สำหรับองค์กรยังคงไว้ใช้เช่นเดิม
สำหรับด้านเนื้อหารายการ อสมท ได้เตรียมคอนเทนท์ที่ตอบสนองรสนิยมของคนรุ่นใหม่ โดยในไตรมาส 4 ได้จัดสรรงบ 300 – 400 ล้านบาท เพื่อลงทุนด้านคอนเทนท์ พร้อมเพิ่มสัดส่วนการผลิตคอนเทนท์เองเป็น 70% จากปัจจุบันที่ผลิต 55% ของผังรายการทั้งหมด โดยเพิ่มรายการวาไรตี้ เกมโชว์ เจาะไลฟ์ สไตล์คนรุ่นใหม่ ได้แก่ รายการเกมส้มหล่น, รายการเลขท้ารวย ID Lucky number, รายการ The Talk, ซีรีส์ Part of Love รัก+เกรียน นักเรียน 4 ภาค , รายการเปิดเมืองแปลก เป็นต้น นอกจากนี้ ยังร่วมกับพันธมิตรเพื่อผลิตคอนเทนท์กับ ทรูวิชั่นส์ และกลุ่มบริษัท เนชั่น โดยทรูวิชั่นส์ นั้น อสมท ได้ร่วมผลิตคอนเทนท์โดยแบ่งตามประเภทรายการต่างๆ เช่น รายการประกวดร้องเพลง, เรียลลิตี ้รายการอาหาร มินิซีรีส์, ภาพยนตร์ - เอเชียนซีรีส์ และโฮมวิดีโอ อีกทั้งทรูวิชั่นส์ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่น กับ อสมท มาอย่างยาวนาน ได้ปรับการรับชมช่อง “9 MCOT HD” ไปอยู่ที่ช่องหมายเลข 9 บนกล่องทรูวิชั่นส์ ให้อีกด้วย
ส่วนความร่วมมือกับ กลุ่มบริษัทเนชั่น ที่ผ่านมาได้ร่วมจัดรายการยิ่งถก กนกซัก ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากเอเจนซี่และผู้ชม และในครั้งนี้ ยังร่วมกันผลิตรายการ The Champ เรียลลิตี้โชว์ เพื่อเฟ้นหาสุดยอดนักมวยไทยสมัครเล่นที่ผู้เข้าแข่งขันต้องฝ่าด่านทดสอบสุดเข้มกับนักมวยไทยที่เป็นตำนาน มวยระดับโลก โดยรายการต่างๆ จะเริ่มทยอยออกอากาศตั้งแต่เดือนกันยายน นี้ เป็นต้นไป ซึ่งความร่วมมือในครั้งนี้ จะทำให้ได้ประโยชน์ร่วมกันทุกฝ่าย ตลอดจนช่วยขยายฐานกลุ่มผู้ชมให้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย
นายศิวะพร กล่าวต่อไปอีกว่า “หลังจากที่ อสมท ดำเนินธุรกิจเป็น Broadcaster มาอย่างยาวนาน เราได้วางแผนเพิ่มบทบาทสู่การเป็น Content Creator โดยได้เตรียม The Creator Project “Empower Thai Creativity” เพื่อสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับอุตสาหกรรมรายการโทรทัศน์และฉีกรูปแบบการสร้างสรรค์คอนเทนท์ในแบบเดิมๆ ด้วยการเปิดเวทีให้ทุกคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และโดดเด่นแบบ great idea ปลดปล่อยความคิดสร้างสรรค์ทุกรูปแบบ ที่สามารถนำมาพัฒนาเป็นรายการโทรทัศน์ได้โดยผลงานความคิดสร้างสรรค์ที่เป็น Best of The Best จะถูกนำมาผลิตและออกอากาศบนเครือข่าย MCOT พร้อมโอกาสในการก้าวสู่ตลาดสากลด้วยระบบและวิธีบริหารจัดการอย่างมืออาชีพ เทียบเท่าอุตสาหกรรมระดับโลก โครงการนี้เป็นความร่วมมือระหว่าง อสมท กับ Entertainment LAB ซึ่งเชื่อมั่นว่าจะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับ อสมท ก้าวขึ้นสู่การเป็นคอนเทนท์ครีเอเทอร์ได้อย่างสมบูรณ์”